chương trình
Du học trung học, Canada
HIGH SCHOOL
CANADA
Tâm lý: Tiến thoái lưỡng nan

Cách đây 10-15 năm, du học Trung học phổ thông không phải là điều phổ biến. Vài học trò Việt Nam đang học lớp 11 có thể đi các chương trình Trao đổi văn hóa tại Mỹ. Đa phần các bạn đi du học sau khi đã tốt nghiệp THPT.

Có nhiều lý do: Kinh tế ngày đó chưa mạnh như bây giờ, tiếng Anh còn kém, đi học nước ngoài từ lúc còn nhỏ là điều gì đó rất e ngại với gia đình Việt Nam v.v. Nhưng một trong những lý do quan trọng nhất có lẻ là: tâm lý Đi là phải đi luôn / chuyển hệ là phải chuyển luôn, lở dỡ học một chương trình nước ngoài rồi về Việt Nam là không dễ dàng. Vì vậy, thay vì đi, hãy lấy bằng THPT Việt Nam trước và kết thúc 1 chặn đường quan trọng, rồi đi du học.

Cho đến vài năm trước, kể cả khi có nhiều trường Quốc tế đã bắt đầu vào đăt trụ sở giảng dạy tại Việt Nam, vấn đề theo một chương trình Việt Nam hoàn toàn, nước ngoài hoàn toàn, hay sáng nước ngoài chiều học chương trình Việt Nam vẫn còn là dấu chấm hỏi to lớn đối với Phụ huynh Việt.

Phụ huynh Việt Nam hiện đại muốn gì?

Một chương trình THPT chỉ cần đủ thách thức với các bạn trẻ, bổ ích, và tấm bằng của nó không Tiến thoái lưỡng nan.

Phụ huynh Việt Nam đã làm gì trong 10 năm qua?

Những người dứt khoát: Người có kinh tế hoành tráng và tự tin với tài chính của mình: cho con vào chương trình quốc tế hoàn toàn ngay tại Việt Nam. Nhưng cũng có người hồi hộp: những con “Black Swan” như Covid-19 không biết ập đến lúc nào. Người dám rời xa con khi con ở tuổi vị thành niên thì cho con mình đi du học THPT, có người đi Mỹ, đi Anh, đi Úc, đi Singapore.

Nhưng cũng có nhiều người có mong ước cho con mình học 1 chương trình THPT nước ngoài, nhưng lại không dám dứt khoát với giáo dục Việt Nam. Học trò sẽ được ghi danh vào những trường Có Yếu tố quốc tế. Sáng con học chương trình Quốc tế, chiều con học chương trình “tinh gọn” của Bộ GD-ĐT. Họ chừa đường lui cho con mình. Lỡ không đi được nước ngoài học Đại học thì còn có thể học Đại học ở Việt Nam. Nhóm này hiện nay rất lớn.
Covid-19 và những cơ hội mới

Từ hồi Covid-19 xảy ra, nhiều phụ huynh biết rõ con đường trở về campus học cùng các bạn của con sẽ rất bấp bên. Từ đó dẫn đến việc: đầu tư cho con học ở một cơ sở Nước ngoài hoành tráng tại Việt Nam cần nhiều suy nghĩ, không khéo lại trở thành gánh nặng. Gần đây, có một xu hướng mới: Home Schooling. Người tự tin về khả năng dạy con của mình, và muốn những điều mới mẻ hơn so với Giáo dục THPT trong nước: quyết định cho con học Home Schooling, trong đó có Home Schooling hoàn toàn hoặc Home Schooling Half-Half.

Theo đó, phụ huynh cho con mình học 1 chương trình quốc tế ngay tại nhà (ví dụ theo chuẩn của Anh, Canada…) và học Online hoàn toàn. Con vẫn sẽ tốt nghiệp và có bằng THPT quốc tế, với chi phí nhẹ nhàng hơn là đầu tư vào việc học tại một campus quá đắc đỏ. Lợi ích của những chương trình THPT dạng này có thể là:

  • Học phí vừa phải;
  • Linh hoạt: Nhiều trường hiểu rõ tâm lý phụ huynh Việt Nam và cho phép một lộ trình “từ từ” và linh hoạt. Học trò có thể học 1 môn xem có phù hợp không, rồi lấy đà dần dần lên 1 học kỳ, 1 năm;
    Bằng THPT vẫn sẽ được chấp nhận ở một số trường ĐH / CĐ có yếu tố quốc tế tại Việt Nam;
  • Học trò cũng có thể quyết định chuyển từ Online sang Campus bất cứ lúc nào;
  • Học trò cũng có thể chuyển tiếp những năm đã học tại Việt Nam vào chương trình để rút ngắn thời gian học. Ví dụ không nhất thiết phải học lớp 10-11-12, mà chỉ cần học lớp 12, những năm trước đó sẽ được chuyển tiếp vào;
  • Học trò cũng có thể học bằng Tiếng Anh hoàn toàn (nếu tiếng Anh đã tốt), hoặc vừa học tiếng Anh vừa học môn chính (nếu cần cải thiện tiếng Anh).

 

Nhưng cuối cùng: vì sao nên học một chương trình THPT quốc tế. Đa phần ba mẹ biết rõ mình muốn gì khi cân nhắc chuyển con sang hệ Quốc tế, nhưng cũng có nhiều ba mẹ còn chưa rõ. Những lý do phổ biến có thể là: để con học tiếng Anh / luyện tiếng Anh, để con học giáo trình nhẹ nhàng, để cho con có trải nghiệm khác những gì mà ba mẹ đã từng trải nghiệm (ví dụ: cách giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam giao tiếp với học trò cũng khác nhau). Tất cả đều đúng.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng hơn, kỹ thuật hơn, đó chính là tạo ra lợi thế vào Đại học nước ngoài cho con, tạo đà cho con thực sự trở thành học sinh “local” của quốc gia mà con thực sự muốn đến và du học.

Hãy tưởng tượng, con bạn muốn đi du học Đại học tại Canada, một trường Canada sẽ cảm thấy thân thiện với một bằng THPT của các tỉnh bang tại Canada, hay của những đất nước gần đất nước của họ, hơn là 1 bằng THPT từ một đất nước xa xôi khác. Câu hỏi họ đặt ra sẽ là: không biết bằng này có tương đương với bằng của chúng ta hay không? Cho dù có quốc tế hóa như thế nào đi chăng nữa, sự ưu tiên sẽ luôn dành cho nhưng người có bằng THPT “local”. Cũng hệt như việc các trường Đại học Công của Việt Nam ưu tiên nhận sinh viên có bằng THPT của Việt Nam.

Nếu Quý vị có con trong độ tuổi 14-15-16-17 và có nhu cầu tư vấn về Giáo dục trung học Phổ thông Canada, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp hoàn toàn miễn phí và được kết nối với Đại diện trường THPT có uy tín tại Canada.

đối tượng

Học sinh THCS, THPT đang học tại VN trong độ tuổi 14-15-16-17 

PHỤ HUYNH

Thích Home-schooling và cho con du học Canada, định cư Canada

phương thức

Linh hoạt. Có thể bắt đầu học tích lũy online từ VN, hoặc sang Canada từ đầu

trường

Trường đối tác của RAB tại Toronto, Canada

TUYỂN SINH

Thường xuyên

chi phí

Liên hệ RAB

tài liệu

GIÁO DỤC CANADA: BỨC TRANH TỔNG QUAN
VỀ DU HỌC SINH VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT

error: Content is protected !!