RAB Academy dịch từ bài “How Good is Elon Musk At Programming? Here Are Some of His Works” của CJ Robles, Tech Times

Khi Elon Musk “làm mưa làm gió” để thay đổi cách thức con người di chuyển trên mặt đất và trong không gian với các công ty trị giá hàng tỷ USD như Tesla và SpaceX, cộng với Công ty Boring, mọi người có thể đã quên đi gốc gác lập trình của anh ta. Có một số người thắc mắc liệu Musk có thực sự giỏi lập trình hay không. Chà, không có cách nào tốt hơn để trả lời điều đó bằng cách nhìn lại hành trình khám phá và thành tích của riêng Musk.

Câu bé Musk lúc nhỏ là một người tự học và cậu đọc sách khoảng 10 giờ mỗi ngày, chủ yếu là khoa học viễn tưởng. Sau đó, cậu thích đọc Bách khoa toàn thư Britannica khi học lớp bốn. Musk nghĩ cơ thể con người giống như 1 máy tính: cơ thể và bộ não đóng vai trò là phần cứng; các giá trị, năng lực logic và tính cách là phần mềm; và, quá trình học tập chính là việc tải các thuật toán và dữ liệu vào bộ não.

Viết code khi còn là một đứa trẻ

Musk có chiếc máy tính đầu tiên khi mới 9 tuổi. Đó là Commodore VIC-20. Ngoài 5kb bộ nhớ, gói máy tính còn đi kèm với hướng dẫn cách lập trình, và cậu chỉ mất ba ngày để học nó.

Năm 1983, Musk viết trò chơi đầu tiên của mình ở tuổi 12. Trò chơi có tên là Blastar, được cậu bán với giá 500 đô la cho một tạp chí máy tính. Trong một bài báo đăng trên WaitButWhy, Musk được cho là đã mô tả Blastar là “một trò chơi tầm thường … nhưng hay hơn Flappy Bird.” Một phiên bản trò chơi này đã được tạo ra (và thực sự có thể chơi được) dựa trên các mã lệnh được xuất bản trong cuốn sách “Elon Musk: Tesla, SpaceX and the Quest for a Fantastic Future” của Ashlee Vance.

Rocket Science Games

Vào mùa hè năm 1994, anh thực tập tại Pinnacle Research Institute – một công ty khởi nghiệp về lưu trữ năng lượng, nơi nghiên cứu các siêu tụ điện để lưu trữ năng lượng. Cũng vào thời điểm đó, anh tham gia công ty khởi nghiệp Rocket Science Games có trụ sở tại Palo Alto, nơi anh làm việc với tư cách là một lập trình viên, điều này đã mang lại cho anh hương vị của Thung lũng Silicon. Lúc đầu, Musk được giao nhiệm vụ lập trình đơn giản, nhưng sau đó, anh ấy dường như chỉ làm những gì anh ấy muốn tại công ty.

Musk từng được giao nhiệm vụ viết các trình điều khiển (driver), cho phép chuột và cần điều khiển giao tiếp với nhiều trò chơi và máy tính khác nhau. Sau đó, anh tiếp tục lập trình lắp ráp phức tạp, cho phép thực hiện đa tác vụ trong máy tính. Ông viết lệnh cho bộ vi xử lý chính của máy tính, điều chỉnh các chức năng cơ bản của máy tính.

Musk đã phát triển phiên bản chuyển thể từ hoạt hình bắn súng của Cadillacs and Dinosaurs trong khi tên của ông cũng xuất hiện trong phân đoạn “cảm ơn đặc biệt” của các tựa phim khoa học viễn tưởng, bao gồm cả Mass Effect: Andromeda.

Khởi nghiệp với công ty phần mềm

Sau khi chuyển đến Canada vào năm 1989, nơi anh học Thương mại tại Queen’s University ở Ontario, anh chuyển đến University of Pennsylvania để học Cử nhân Khoa học Kinh tế của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cũng như Cử nhân Khoa học Vật lý từ College of Arts and Science

Musk được nhận vào học Tiến sĩ ngành Vật lý Ứng dụng tại Stanford, nhưng anh bỏ học và hợp tác với em trai Kimbal để thành lập công ty phần mềm Zip2. Đây là công việc kinh doanh đầu tiên của anh, giống như sự kết hợp giữa Google Maps và Yelp. Nó khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào danh bạ trực tuyến vì Trang vàng (Yellow Pages) sẽ sớm hết thời.

Là lập trình viên chính, Elon đã làm việc suốt ngày đêm trên máy tính của mình. Những năm 1995, việc thuyết phục các doanh nghiệp quảng cáo trên Internet là rất khó khăn, nhưng công ty của Musk sau đó đã bắt nhịp và gầy dựng nhóm khách hàng đầu tiên của mình. Năm 1999, Compaq mua lại Zip2 với giá 307 triệu USD, khiến chàng trai 27 tuổi Musk kiếm được 22 triệu USD.

X.com và Paypal

Sau Zip2, Musk sớm bắt đầu một liên doanh lớn hơn, phức tạp hơn trên lĩnh vực ngân hàng trực tuyến. Anh đã chi khoảng 75% giá trị ròng của mình vào một công ty mới, gọi là X.com. Hai mươi năm sau, ông cạnh tranh với các ngân hàng khổng lồ với một trang web cung cấp tài khoản tiết kiệm, séc và tài khoản môi giới khá kỳ lạ.

Hàng xóm của X.com trong tòa nhà là Confinity, một công ty tài chính internet do Max Levchin và Peter Thiel thành lập. Do có một nhu cầu lớn về dịch vụ chuyển tiền mà cả hai công ty cùng cung cấp, khiến họ rơi vào cuộc cạnh tranh dữ dội. Sau đó, họ quyết định hợp nhất, dẫn đến việc thành lập một công ty mới, PayPal. Năm 2002, e-Bay đã mua lại Paypal với giá 1,5 tỷ USD, và với tư cách là cổ đông chính, Musk nhận được 180 triệu USD từ nó.

Các cựu giám đốc điều hành của PayPal đã trở thành “PayPal Mafia”, nhóm người đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác nhau bao gồm YouTube, Uber, LinkedIn và các liên doanh khác. Đối với Musk, ông thành lập SpaceX, một công ty khám phá không gian mà ông dự tính sẽ đưa con người ra ngoài không gian, đặc biệt là ở sao hỏa, nơi ông dự định xây dựng một thành phố vào năm 2024.

Sau PayPal, Musk quá bận rộn với các công ty khác của mình. Thật không may, không có công ty nào trong số đó làm về lập trình máy tính. Elon Musk có giỏi lập trình không? Là một lập trình viên tự đào tạo, kiếm được hàng triệu USD từ các công ty của mình, anh ấy đã làm khá tốt điều đó.

Đăng ký tư vấn

Liên Hệ