RAB Academy dịch từ bài của Dr. Keijo Sipilä, trên ViewSonic Education

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đề cập đến ý tưởng về một kỷ nguyên mà công nghệ (trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo hoặc robot) đang xóa mờ các ranh giới giữa kỹ thuật số, thế giới vật chất và thế giới sinh học.

Các dịch vụ, sản phẩm và mô hình kinh doanh mới – mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng ra cách đây ít lâu – đã ra đời . Sự tiến hóa nhanh chóng này đang ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống tương lai, sự nghiệp hoặc cách chúng ta sử dụng thời gian rảnh rỗi.

Công nghệ đang vận hành thế giới của chúng ta. Có những dự báo cho biết một tỷ lệ lớn các nghề truyền thống đem lại sinh kế cho nhiều người sẽ trở nên dư thừa. Các tổ chức quốc tế và các quốc gia đang lên kế hoạch để ứng phó với thách thức này.

Ở một số quốc gia, bao gồm Phần Lan, tư duy tính toán và lập trình được triển khai trên các môn học khác nhau như toán học hoặc thậm chí âm nhạc. Phần Lan là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa lập trình vào chương trình giáo dục cơ bản của quốc gia. Điều này là do ở Phần Lan, lập trình được coi là một kỹ năng dân sự mới, giúp định hình sự thịnh vượng của xã hội tương lai.

Tư duy lập trình rất phù hợp với việc học phi chính quy, và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xóa mờ ranh giới giữa giáo dục chính quy và không chính quy. STEM (dựa trên 4 môn: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) là một phương pháp tiếp cận liên ngành theo hướng ứng dụng trong giảng dạy, trong đó bốn môn học thường tách biệt này được giảng dạy theo cách gắn kết với nhau, dựa trên giải quyết các vấn đề thực tế.

Cách tiếp cận này rất phù hợp để đưa lập trình và robot vào việc học. Môn (và thuật ngữ) STEM đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới, nhưng ở Phần Lan thuật ngữ này lại không thực sự quá lôi cuốn đối với mọi người. Lý do là vì chương trình học Phần Lan từ trước đến nay, mặc dù có tổ chức giảng dạy theo môn học, đã nhấn mạnh sự phát triển năng lực xuyên suốt: sự kết hợp của kiến ​​thức, kỹ năng, giá trị, thái độ và nghị lực.

Chương trình giảng dạy mới hiện nay tập trung vào học tập hiện tượng (phenomenal), học đa lĩnh vự như: kiến ​​thức đa ngành, công nghệ thông tin, kinh doanh, tư duy để tự học các kỹ năng.

Lập trình được tích hợp trong Chương trình giảng dạy theo hai cách: Thứ nhất là một phần của mục tiêu năng lực công nghệ thông tin nói chung, và thứ hai là đưa vào môn học bắt buộc là môn toán, vì vậy lập trình không phải là một môn học riêng biệt ở trường.

Lập trình bắt đầu ở lớp 1. Có các mục tiêu về năng lực CNTT cho các lớp 1–2, lớp 3–6 và lớp 7–9. Theo các hướng dẫn này, học sinh bắt đầu hành trình của mình bằng cách làm quen với coding cơ bản bằng cách soạn các lệnh một cách tuần tự.

Bắt đầu từ lớp 3, các em bắt đầu tập trung vào việc lập mã code với môi trường lập trình đồ họa và phát triển năng lực tư duy. Ở các lớp 7-9, học sinh có thể sáng tạo hơn bằng cách giải quyết các vấn đề và trải nghiệm thực hành lập trình.

Trẻ em thích vừa chơi vừa học. Kinh nghiệm cho thấy rằng cũng trong lĩnh vực lập trình, trẻ em thích các hoạt động học tập hấp dẫn; chúng cũng có cơ hội phát triển các khái niệm toán học, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng xã hội thông qua việc học lập trình trên môi trường trò chơi. Các trường học đang sử dụng nhiều giả lập trò chơi để dạy học sinh những kiến thức cơ bản về lập trình.

Tích hợp lập trình vào trong giáo dục như một kỹ năng mới, xuyên suốt là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử giáo dục quốc gia của Phần Lan. Các nước láng giềng, Estonia cũng đang làm như vậy, và Thụy Điển hiện đang làm điều đó. Sẽ rất thú vị nếu hướng đi này tiếp tục bền vững trong tình hình ngành giáo dục luôn thay đổi trong tương lai.

Các cơ sở giáo dục không thể “bình chân như vại” nữa vì thế giới xung quanh đang ở trong một nhịp độ phát triển công nghệ chóng mặt. Khi trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh hơn (và một phần đã vượt xa con người), những tin tức mới nhất bàn về cách chúng ta nên bắt đầu dạy học sinh các kỹ năng mềm như lòng trắc ẩn, sự đồng cảm, nghệ thuật và thủ công, v.v.; những thứ giúp phân biệt chúng ta với máy móc.

Tuy nhiên, công nghệ không phải là mối đe dọa mà là một khả năng. Sự phát triển của công nghệ, AI và tự động hóa mang đến cho các trường những khả năng tuyệt vời để phát triển chương trình theo hướng dựa trên người học nhiều hơn. Là một hướng giải phóng giáo viên khỏi các nhiệm vụ kiểm tra bài vở lặp đi lặp lại, để tập trung vào việc đưa ra hướng dẫn và phản hồi cho từng học sinh. Giáo viên có thể có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để ưu tiên cho học sinh làm quen với cách mà công nghệ xung quanh thực sự hoạt động và cách thức tiếp xúc của con người để làm cho nó hoạt động; và bao gồm năng lực LẬP TRÌNH ngay từ sớm để hiểu rõ vấn đề này.

Đăng ký tư vấn

Liên Hệ